วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

มาดูความแตกต่างระหว่างการปลูกมันแบบเสียบตรงกับเสียบเอียง



คณเคยสงสัยไหมว่าความแตกต่างระหว่างการปลูกมันแบบเสียบตรงกับเสียบเอียงมันดีอย่างไร

   
         วันนี้รีวิวชิวๆ  จะพาเกษตรกรที่ปลูกมันไปดูความแตกต่างระหว่างการปลูกมันแบบเสียบแบบตั้งตรงและการปลูกมันแบบเสียบเอียงมันมีความแตกต่างกันอย่างไร  แล้ววิธีไหนดีกว่ากัน ?
         

รูปภาพเปรียบการปลูกมันแบบเสียบตรงกับเสียบเอียง
 










ตามภาพที่1 :  การเสียบแบบเฉียง เมื่อเสียบในความลึกเท่ากัน (ปกติจะประมาณ 7-10 ซ.ม.) ปลูกแบบเฉียงจะมีหัวเพิ่มขึ้นจากตาท่อนพันธุ์ที่อยู่ใต้ดินได้มากกว่าแบบตั้งตรง จะได้หัวที่ยาว  ส่วนการปลูกแบบ  ตั้งตรงอาจจะเสียเปรียบตรงมีตาที่ลงไปในดินน้อยกว่าและปริมาณรากที่งอกจะน้อยมาไปด้วย  แต่จะได้หัวที่ใหญ่แต่จะสั้นกว่าแบบเอียง

ตามภาพที่2 :  ข้อพิจารณาในการเสียบเฉียง โดยเฉพาะในภาคอีสานที่แดดตอนบ่ายร้อนจัด ควรดูทิศทางแสงแดดให้ดี ไม่ควรให้ผิวด้านข้างของท่อนพันธุ์ ทำมุม 90 องศากับแดดช่วงบ่าย เพราะจะทำให้ผิวท่อนพันธุ์ไหม้ เกิดความเสียหายได้





          วันนี้เราจะพาไปดูการปลูกมันเสียบแบบเฉียงว่ามีข้อดียังไง แล้วผลผลิตที่ออกมาคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ไปดูภาพกันเลยครับ


ไปชมภาพกันเลย.....ไปโลด




















        จากการศึกษาและการสอบถามจากเกษตรกร เกษตรกรผู้ปลูกมันบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า  การปลูกทั้งสองแบบมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับใครชอบหรือถนัดแบบไหน เพราะการปลูกมันให้ได้ผลผลิตที่ดีและได้ผลกำไรที่คุ้มทุนมาจากหลายปัจจัย  ทั้งดินฟ้าอากาศ น้ำ ปุ๋ย แต่ที่สำคัญและเป็นหัวใจของกรทำการเกษตรคือ  การเอาใจใส่และการดูแลที่ดี  ผลผลิตที่ได้ก็จะออกมาดี 




ที่มา  :  ส. สำอางค์
หรือ  https://www.facebook.com/profile.php?id=100008455800755











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความเป็นมา เมื่อปี 201ที่เริ่มก้าวเข้ามาสู้ธุระกิจการเกษตรอย่างจริงจัง ด้วยการทำไร่กระเจี๊ยบแดงที่ประเทศลาว และได้ขยายฐานการผลิตเข...