วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

สรวงสวรรค์ที่เราตามหา : นาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง




ส วั ส ดี ค รั บ . . . ก ลั บ ม า พ บ กั น อี ก ค รั้ ง กั บ รี วิ ว ชิ ว ๆ

          แม้ในช่วงฤดูฝนจะไม่ใช่ช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวกันมากนัก หรือเรียกได้ว่าเป็นช่วงโลว์ซีซัน (Low Season) สำหรับการท่องเที่ยว  แต่ก็มีนักท่องเที่ยวหลายกลุ่มที่ชื่นชอบการเที่ยวเที่ยวในช่วงนี้เพราะมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนฤดูกาลอื่น  "นาขั้นปันใด" ก็เป็นอีกสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกันในหน้าฝน วันนี้จึงจะขอพาไปชมความเขียวขจีของทุ่งนาหน้าฝน ซึ่งไม่ใช่ทุ่งนาธรรมดาๆ แต่เป็น “นาขั้นบันได” ซึ่งเป็นภูมิปัญญาในการทำนาบริเวณภูเขาที่มีความลาดชัน เวลาเอ่ยถึงนาขั้นบันใด.....เชื่อว่าหลายคนคงไม่ได้แค่นึกถึงเพียงต้นข้าวสีเขียวขจีที่กำลังเอนตัว พริ้วไหลไปกับสายลม หรือรวงข้าวสีเหลืองที่พร้อมใจกันออกรวงเหลืองอร่าม แต่ทว่านาขั้นบันใดในแต่ละที่นั้นมีเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่รอบตัว ที่ทำให้นักท่องเที่ยวหลายต่อหลายคนอดใจไม่ได้ที่จะเข้าไปสัมผัส วันนี้เราจะไปสัมผัสกับบรรยากาศนาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง

.......ไปโลด




        น า ขั้ น บั น ไ ด บ้ า น ป่ า บ ง เ บี ย ง  

. . . . .  .ตั้งอยู่ในเขต อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ มีอาณาเขตติดกับเขตอุทยานแห่งชาติดอยอิทนนท์ เป็นนาขั้นบันไดที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย สวยมากจริงๆ นะครับ เหมือนเราได้อยู่บนสรวงสวรรค์ก็มิปาน ยิ่งช่วงเวลาที่หลังจากฝนหยุดตกแล้ว นี้อย่างฟินเลยคุณจะได้เห็นหมอกที่ลอยฟุ้งออกมาจากพื้นดิน ยอดไม้ ยอดหญ้า ลอยละล่องเต็มนาข้าวไปหมด แต่ถ้าจะให้ฟินกว่านั้นต้องมีแสงอาทิตย์สาดแสงลงมากระทบกับนาข้าวและสายหมอก ด้วย โห นี่มันความมหัศจรรย์ของธรรมชาติชัดๆเลยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ก็เริ่มตั้งแต่ เริ่มดำนา ไปจนถึงช่วงเกี่ยวข้าวเลยครับ แต่ละช่วงนั้นคุณจะได้เห็นถึงความเป็นแปลงของนาข้าวตั้งแต่ต้นกล้าต้นแรกที่ ถูกปักลงไปในนาข้าว จนเริ่มแตกใบใหม่ แตกกอใหญ่ขึ้นจนเขียวชอุ่มเต็มพื้นที่ในช่วงฤดูฝน แล้วเปลี่ยนเป็นเหลืองทองอร่ามเต็มทุ่งในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวช่วง ต้นฤดูหนาว ทุกช่วงจะให้อารมและความรู้สึกแตกต่างกันออกไป

       ไ ม่ เ อ า ไ ม่ พู ด ไ ป ดู ภ า พ กั น โ ล ด
  
ที่งานคุณถาพ อิอิ ..เหล่านางแบบ นายแบบ ที่มากับพวกเรา ไม่ใช่ชาวนานะ เห็นหน้าลาวๆ แบบนี้ 55555
 






ได้สัมผัสวีถีชีวิตของชาวบ้านแถวนั้น ในภาพกำลังหาปูนากัน ^^







 
















*** ปล.รีวิวนี้เป็นเพียงแค่รีวิวที่จะรวบรวมภาพที่พวกผมได้เห็นมาเท่านั้น เรื่องการเดินทางหรือรายละเอียดต่าง ผมคงไม่ขอพูดถึง เพราะที่นี้หาข้อมูลได้ง่ายมากๆ ครับ และอีกอย่างพวกผมโบกรถขึ้นไปกันเองครับ เลยไม่อยากเอามารีวิวเท่าไหร่ เด่วรอสักพักค่อยมาเล่าเรื่องราวให้ฟังกันว่า การโบกรถมันดีอย่างไร....

.........แต่จะให้เบอร์ติดต่อกับเจ้าของและสามารถโทรไปสอบถามรายละเอียด ต่างๆ ทั้งเรื่องการจอง การเดินทาง สภาพอากาศ กับพี่เค้าได้เลย รับรองว่าได้ข้อมูล ดีกว่า อ่านจากกระทู้แน่นอน ^^ ตามด้านล่างนี้เลย


บ้านมาฉิโพ พี่วิชัย : 081-0201691
บ้าน คุณทองดี : 080-8478863
บ้าน คุณวัฒ : 080-7946883






ที่มา : Kai Sompong Soichampa
https://www.facebook.com/Koonkai74?fref=ufi

1 ความคิดเห็น:

ความเป็นมา เมื่อปี 201ที่เริ่มก้าวเข้ามาสู้ธุระกิจการเกษตรอย่างจริงจัง ด้วยการทำไร่กระเจี๊ยบแดงที่ประเทศลาว และได้ขยายฐานการผลิตเข...