วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

ม หั ศ จ ร ร ย์ . . . ภู ส อ ย ด า ว : ลานสนที่สวยที่สุดในประเทศไทย


ภู ส อ ย ด า ว

       เป็นภูเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 5 ของประเทศไทย สูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร มีลานสนสามใบอันสวยงามที่สุดในประเทศไทย ยังมีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติสูงมาก สภาพอากาศบนยอดเขานั้นก็ยากที่จะขาดเดาได้ว่า ฝนจะตก แดดจะออก หมอกจะลง ลมจะพัด ดาวจะโผล่ ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย ซึ่งกว่าจะไปสัมผัสความเว่อวังอลังการบนนั้นได้ ก็ต้องผ่านด่านสุดมหาโหด ที่ต้องอาศัยความอดทน อยากสูงในการเดินขึ้นเขาที่ความชันไต่ระดับสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ บนระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร และเมื่อคุณขึ้นไปเห็นด้วยตาของคุณเอง คุณจะหายเหนื่อยจากการเดินขึ้นเขามาทันที นี้แหละครับผมว่ามันเป็นเสน่ห์ของที่นี้ ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจให้กับนักเดินทางอย่างเราๆ ที่จะไปสัมผัสกับความมหัศจรรย์แห่งภูสอยดาว




ก า ร เ ดิ น ท า ง ข อ ง ผ ม


เริ่มต้นเดินทางกลางคืนจากหมอชิต-พิษณุโลก เช้าตรู่-ต่อรถบัส/เมล์รอบแรกไปชาติตระการ(ซื้อเสบียง)-เหมารถสองแถวภู สอยดาว**ทั้งกระบวนการนี้ต้องไปถึงภูสอยดาวไม่เกินบ่าย 2 โมงไม่งั้นจะไม่ได้ขึ้นภู ต้องรอขึ้นอีกทีวันต่อไป เพราะต้องใช้เวลาในการเดินเท้า ประมาณ 6 ชั่วโมง ถ้าเราเดินป่าตอนกลางคืนมันคงไม่ดีแน่ๆ
ขากลับ...ลงจากภูสอยดาว 9 โมงเช้า มาถึงที่ทำการด้านล่าง บ่ายโมง เหมารถจากที่ทำการให้ไปส่งที่ เขาค้อ พักที่ไปรษณีย์เขาค้อ 1 คืนแล้วก็กลับ กทม
ค่ า ใ ช้ จ่ า ย : ผมไปกัน 15 คน หมดคนละ 2,300 บาท(ค่ารถ ค่าอาหาร  ค่าลูกหาบ  ค่าเข้าอุทยาน  ค่าค้างแรม)
ลู ก ห า บ : คิดกิโลละ 30 บาท เรท ปี 2557 จะให้หาบกี่กิโลก็ได้ครับ ลูกหาบมีเยอะ
สิ่ ง ที่ จ ำ เ ป็ น : เสื้อกันฝน ร่ม ไฟฉาย ไฟแช็ค เทียน ไฟล์ชีท เต้นท์ หม้อสนาม จาน ชาม ช้อน รองเท้าเต๊ะ กล้องถ่ายรูป ขาตั้งกล้อง บนนั้นมีห้องน้ำบริการครับ แต่ต้องตักน้ำจากลำธารมาใช้เอง ซึ่งมีถังเตรียมไว้ให้แล้ว
บ น นั้ น ท ำ อ ะ ไ ร บ้ า ง : เดินเล่นบนลานสน ชมดอกไม้ป่า ดอกหญ้า รับลมเย็นๆ เล่นน้ำตกสายทิพย์ ถ่ายรูปคู่กับหลักกิโลเขตแดนไทยลาว ชมทะเลหมอก เล่นน้ำฝน  ถ้าโชคดีก็จะได้เห็นพระอาทิตย์ตก ได้เห็นดาว
ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลแบบคร่าวๆ แต่เอาจริงๆ รู้แค่นี้ก็สามารถไปพิชิตได้แล้วครับ ไปเที่ยวป่าแบบนี้ไม่ต้องมีอะไรพร้อมไปซะทุกอย่างหรอกครับ ไม่งั้นเราจะไม่ได้สัมผัส และไม่ได้เรียนรู้ที่จะอยู่ธรรมชาติได้อย่างเต็มที่





ภู ส อ ย ด า  ว ใ น เ ว ล า   3   วั น   2   คื น  

 ผมได้เจอการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เกิดขึ้นบนนั้น ทำให้ผมไม่อยากจะเชื่อตัวเองเหมือนกันว่า แค่ในเวลา 1 วัน เราสามารถได้เจอทั้ง ฝนตกตอนเช้า หมอกออกตอนสาย ตกบ่ายฝนสาด ตกเย็นได้เห็นพระอาทิตย์ตก พอกลางคืนได้เจอหมู่ดาวนับล้านดวง มันคือความฟินที่หาที่ไหนได้ยากมากในเมืองไทย ไปชมภาพกันเลยครับ
. . .  .ไ ป โ ล ด.....










 ไ ห ล เ อื่ อ ย ๆ : การได้นั่งอยู่นิ่งๆ แล้วมองไปยังสาบหมอกที่กำลังคืบคลาน ไหลเข้ามาเรื่อยๆ ด้วยมวลมหาศาล อดไม่ได้หรอกครับที่จะต้อง เปล่งเสียงออกมาว่า ว้าาาาาาววววว


ชุ่ ม ฉ่ ำ กั บ ส า ย น้ำ ต ก  : น้ำตกสายทิพย์ เป็นน้ำตกที่อยุ่บนลานสนสามใบ แห่งภูสอยดาว เป็นน้ำตกขนาดเล็ก แต่เพราะ มีองค์ประกอบที่ลงตัว ทั้งหิน มอสส์ที่เขียวขนาดนั้น กับสายน้ำ ที่ถ่ายภาพออกมาแล้ว มันดูลงตัวมากๆ เห็นเล็กๆ แบบนี้ เราสามารถเล่นน้ำได้นะครับ ขอบอกว่าน้ำเย็นมากกกกกกก
 






ด า ว ล้ า น ด ว ง  : ใครจะไปเชื่อว่ามาภูสอยดาวจะได้นั่งมองดาวนับล้านดวงจากเต้นที่ตัวเองนอน ค่ำคืนบนนั้นมันเป็นความสุขที่ไม่อาจจะพ้นออกมาได้หมด ถึงเป็นภาพก็ยังไม่สามารถบรรยายบรรยากาศบนนั้นได้อย่างครบถ้วน สุดยอดจริงๆ ครับ





ห น ท า ง สุ ด โ ห ด  : ภูสอยดาวเป็นอีก หนึ่งสถานที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหด เพราะต้องเดินขึ้นเขาที่ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาอย่างเดียว และเนินสุดท้ายที่จะวัดใจกันคือเนินมรณะ เป็นเนินที่ชันและสูงมากๆ ถ้าผ่านมาได้ ก็ฟินสุดยอดแล้ววว




  ค ว า ม ท ร ง จ ำ ดี ๆ  : เรื่องราวดีๆ มักจะเกิดขึ้นเมื่อเราหาอะไรไปปรุงแต่งให้มันลงตัว กลมกล่อมยิ่งขึ้น ทำให้เราได้จดจำได้ง่ายขึ้น และมันจะอยู่ในความทรงจำของเราไปอีกนาน

 จบทริป....ขอให้ทุกคนเที่ยวให้สนุกครับ(เที่ยวในแบบของคุณ)
 ที่มา : Kai Sompong Soichampa 
ติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/Koonkai74?fref=ufi

2 ความคิดเห็น:

ความเป็นมา เมื่อปี 201ที่เริ่มก้าวเข้ามาสู้ธุระกิจการเกษตรอย่างจริงจัง ด้วยการทำไร่กระเจี๊ยบแดงที่ประเทศลาว และได้ขยายฐานการผลิตเข...